เพิ่งกลับมาเขียนระบบงานด้วย Flutter และ Dart นิดหน่อย
ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมาแก้ไขระบบเดิม
ก่อนที่จะแก้ไข อย่างแรกก็ต้องแก้ไข warning ต่าง ๆ ก่อน
สิ่งหนึ่งที่ปวดตับมาก ๆ คือ ระบบพัฒนาด้วย version เก่า
ซึ่งยังไม่บังคับเรื่อง Null Safty
อย่างที่สองคือ ไม่เขียน test กันอีก จะรู้ไหมเนี่ยว่าถูกหรือผิดเป็นไง
ก็ต้องทดสอบมือ และเขียน test level ต่าง ๆ กัน

เมื่อทั้งสองอย่าง พอไปวัดไปวาได้ ก็เริ่มต้นการแก้ไขและปรับปรุง
สิ่งที่เจอเยอะมาก ๆ คือ เรื่องของ const ในการประกาศ constructor ของ Widget
หรือเรื่องของ immutable นั่นเอง
ตรงนี้จะช่วยลดเรื่องการใช้งาน CPU และ Memory เยอะ
เพราะว่า จะทำการ reuse โดยไม่ต้องสร้าง object ใน memory ขึ้นมาใหม่
ใน Flutter มี performance UI profiling ให้ใช้ ก็ใช้ด้วย

อ๋อ ลืมไป พวก Opacity ก็ใช้น้อย ๆ หรือเท่าที่จำเป็นละ

จะมีคำแนะนำจากการใช้ lint tool
ใช้เครื่องมือแล้ว พอเจอ warning ก็แก้ไขกันด้วยละ
ไม่ใช่บอกแค่ warning มันยังทำงานได้อยู่ ไม่ต้องแก้ไข !!

ปัญหาต่อมาที่เจอคือ 3-party package ที่ใช้งานมันไม่ active แล้ว !!

ซึ่งตรงนี้นักพัฒนาที่ดี ควรต้องเลือกใช้งาน package ที่มีการ update เรื่อย ๆ
มี community ที่ดีพอ หรือ active หน่อย
อย่างน้อยควรจะ update เดือนละครั้งก็ยังดี
รวมทั้งดูเรื่องของการพัฒนา และ จำนวน issue ด้วย
เพื่อลดปัญหาในอนาคต
รวมทั้งอย่างลืม อย่าเลื่อน ที่จะ update version ใหม่ ๆ กันด้วย

อ่าน ๆ ไปเจอมาอีกตัวคือ Flutter Performance Tip: Keep Your Build Method Pure
ช่วยเพิ่ม performance ได้ดีมาก ๆ และอ่านง่ายขึ้นอีกด้วย

เรื่องของ state management ก็ไม่ได้ใช้อะไรอีก ปวดหัวไปอีก
ได้ปรับเปลี่ยนอีกแล้ว !!

ขอให้สนุกกับการ coding
แก้ไข เรียนรู้ และ ปรับปรุงต่อไป